วันเสาร์, สิงหาคม ๐๔, ๒๕๕๐

เหตุแห่งบุญ 10 ประการ... เก็บเกี่ยวบุญฟรีๆ...

วันนี้ขอเสนอเหตุที่ทำให้เกิดบุญ 10 ประการ
หรือเรียกแบบดูมีคลาสว่า "บุญกิริยาวัตถุ 10"

บอกก่อนว่า บทความนี้ อ้างอิงจากที่นี่ล้วนๆ
http://larndham.net/cgi-bin/kratoo.pl/010076.htm

แต่ถ้าชอบแนวละเอียดยิบ เชิญที่นี่คัรบ จากพระไตรปิฎก
ปุญญกิริยาวัตถุสูตร

.

กล่าวโดยย่อคือ บุญที่เกิดในขอบข่ายของพระพุทธศาสนา
เกิดจาก 3 ทางคือ ทาน ศีล และภาวนา

กล่าวโดยละเอียด แยกเป็น 10 อย่างดังนี้
๑. ทานมัย บุญเกิดจากการให้ทาน
๒. สีลมัย บุญเกิดจากการรักษาศีล
๓. ภาวนามัย บุญเกิดจากการเจริญภาวนา
๔. อปจายนมัย บุญเกิดจากการอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่
๕. เวยยาวัจจมัย บุญเกิดจากการขวนขวายในกิจที่ชอบ
๖. ปัติทานมัย บุญเกิดจากการให้ส่วนบุญ
๗. ปัตตานุโมทนามัย บุญเกิดจากการอนุโมทนาส่วนบุญ
๘. ธัมมัสสวนมัย บุญเกิดจากการฟังธรรม
๙. ธัมมเทสนามัย บุญเกิดจากการแสดงธรรม
๑๐. ทิฏฐุชุกัมม์ การทำความเห็นให้ตรง

การทำบุญในพระพุทธศาสนา มี ๑๐ อย่างนี้เท่านั้น
ไม่ได้มากไปกว่านี้ ถ้านอกไปจากนี้ก็ไม่ใช่บุญในพระพุทธศาสนา

.

ตอนนี้ผมกำลังสนใจในข้อ 7 คือ บุญอันเกิดจากการอนุโมทนาส่วนบุญ

เพราะผมเห็นว่าเป็นบุญที่ได้มาง่ายมากๆ
แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ก็ได้บุญแล้ว

เวลาเรามีโอกาสได้เห็นการสร้างบุญในพระพุทธศาสนา
เห็นแล้ว ก็อนุโมทนา ในบุญใหญ่นั้น

แค่นึกในใจทำนองว่า "ดีจริงๆหนอ" "ดีแล้วหนอ"
ชื่นชมในบุญที่ผู้อื่นทำแล้วเราได้รับรู้

เราก็มีสิทธิ์มีส่วนได้รับบุญนั้นแล้วครับ
เหมือนเราเอาเทียนไปต่อมาจากกองไฟ

เราก็มีส่วนได้รับความสว่างนั้นมา โดยกองไฟนั้นก็มิได้หรี่แสงลง

นี่แหละครับ เรียกว่าการทำบุญแบบที่ง่ายมากๆ ง่ายที่สุด
แค่นึกในใจ อนุโมทนาบุญไปด้วย

ไม่ต้องลงทุนแม้แต่ยกมือไหว้ท่วมหัวด้วยซ้ำ!!!
เราก็ได้รับบุญแล้ว

.

ถ้าเราได้สัมผัสกระแสบุญ สัมผัสความร่มเย็นในใจทุกวันๆ

ผมว่าน่าจะทำให้เกิดสิ่งดีๆกับชีวิตเราได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ...


-----------------
เรียบเรียงแก้ไขใหม่ วันที่ 4 สิงหาคม 2550
เพื่อให้เนื้อหาเป็นสากลขึ้น...


tag: , , , , , , , , ,

ไม่มีความคิดเห็น: