วันพฤหัสบดี, สิงหาคม ๑๖, ๒๕๕๐

กินเจ มังสวิรัติ ไปนิพพาน?...



วันก่อน นั่งรถไปเจอรถบรรทุก
กำลังขนหมูไปไหนซักแห่ง ที่คาดว่าน่าจะเป็นโรงฆ่าสัตว์

เกิดความสงสาร อยากจะช่วยเหลือ
แต่มานึกๆดูแล้ว ด้วยกำลังของเรานี้น้อยนิดนัก
เราจะช่วยสัตว์ทั้งหลายได้แค่ไหน?

จำนวนคงเทียบเท่าทรายเม็ดเดียวในมหาจักรวาลอันกว้างใหญ่โน่นทีเดียว

เคยเจอคนที่เชื่อว่า ไม่กินเนื้อสัตว์แล้วจะได้บุญ
ในเรื่องนี้หลวงพ่อเทียน ท่านเคยตอบไว้สั้นๆได้ใจความว่า

"ถ้ากินแต่ผักแต่หญ้า แล้วบรรลุนิพพาน
วัวควายก็เป็นอรหันต์กันหมดแล้ว"

อย่าไปคิดว่า อย่างน้อยเราไม่กินคนนึงก็ดีกว่า
หรือถ้าหลายๆคนช่วยกันไม่กิน แล้วโลกเราจะดีขึ้น

เปล่าเลยครับ... ไม่มีประโยชน์...

ทุกอย่างมีทางของมัน กรรมล้วนกำหนด
เราไม่กิน ก็มีคนอื่นกิน จำนวนไม่ลดไปกว่านี้แน่นอน
เราไม่ฆ่า ก็มีคนอื่นฆ่า สัตว์ก็จะต้องตายมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน...

เพราะมีคนที่เกิดมาเพื่อ "ต้องฆ่า" และสัตว์ที่เกิดมาเพื่อ "ต้องตาย" เสมอ...

.

ในเรื่องเนื้อสัตว์นั้น พระพทธเจ้าเองก็ทรงฉันเนื้อสัตว์เป็นปกติ
เพียงแต่จะห้ามเนื้อสัตว์อยู่ 10 ชนิดเท่านั้น คือ
1. เนื้อมนุษย์
2. เนื้อช้าง
3. เนื้อม้า
4. เนื้อสุนัข
5. เนื้องู
6. เนื้อราชสีห์
7. เนื้อเสือโคร่ง
8. เนื้อเสือเหลือง
9. เนื้อหมี
10. เนื้อเสือดาว

โดยมีที่มาบันทึกไว้ในพระไตรปิฏก ที่นี่
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๕ - พระวินัยปิฎกเล่มที่ ๕

ดังนั้น ถ้าผมจะไม่กินเนื้อสัตว์ชนิดใด
ก็คงจะเป็น 10 ชนิดนี้ดังที่พระพุทธเจ้าท่านทรงห้ามไว้เท่านั้น

โดยมิได้มุ่งหมายว่า จะกินหรือไม่กินเพื่อให้เกิดบุญใดๆ
เพราะมันไม่ได้เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

เพียงแต่เราไม่ได้ฆ่าสัตว์ด้วยเจตนาของเราเอง ก็นับว่าดีแล้วครับ...


Technorati Tags: , , , , , , , ,

๓ ความคิดเห็น:

undertaker กล่าวว่า...

ไม่รู้ว่า จงใจใส่ให้เป็นหัวข้อเดียวกันหรือป่าว? "กินเจ มังสวิรัติ ไปนิพพาน?" คือรู้สึกว่าพยามเอาส่วนที่แทบจะไม่เกี่ยวกัน มาเกี่ยวกันให้ได้...
ก้อถือว่าแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นแล้วกันนะครับ ในฐานะที่ผมทานเจตั้งแต่เด็ก
การทานเจ (หรือมังสวิรัติ)ไม่ได้เป็นการสร้างบุญอะไรเลยด้วยซ้ำ แล้วจะไปเกี่ยวกับการไปนิพพาน ได้อย่างไร ??
แต่การทานเจ คือการไม่ผูกกรรม ไม่สร้างเวร พวกเราจะปฏิเสธได้อย่างไร ว่าไม่รู้เนื้อที่กินไม่ได้มาจากการฆ่า ล่าเพื่อฆ่า เลี้ยงเพื่อฆ่า ฯลฯ ทางใดทางหนึ่ง
เรารู้ว่า สรรพสัตว์ จิตวิญญาณล้วนเวียนว่าย เป็นไปตามกรรม เนื้อแท้ภายในไม่แตกต่าง เหมือนการผลัดเปลี่ยนเสื้อผ้า เค้ารับกรรมของเค้าอยู่แล้ว เหตุใดต้องรังแกพวกเค้าให้ทรมานมากขึ้นอีก
ถึงแม้จะมีบัญญัติ เนื้อที่ห้ามทาน แต่ก้อไม่ได้บอกว่าเนื้อสัตว์กินได้ ไม่มีกรรม
สรีระมนุษย์ เป็นสัตว์กินพืช ไม่เหมาะกับการทานเนื้อ
ศากยวงศ์ไม่ทานเนื้อสัตว์ แต่ไหนแต่ไรมา พรามหมณ์ ฮินดูแท้เค้าก็ไม่กิน แม้แต่พวกคอมมิวนิสต์ เค้าไม่นับถือศาสนา แต่เค้าก้อรู้ว่า ผู้ถือบวชย่อมถือศีล ไม่เบียดเบียน และไม่ทานเนื้อสัตว์
ค้นดูพระสูตร พระไตรปิฎก(ให้ดูของ หินยาน เองก็ได้) ก้อไม่มีที่ระบุว่า พระพุทธองค์ ฉันเนื้อสัตว์ (ดูเพิ่มเติม ลังกาวตาลสูตร แปลโดย ท่านพุทธทาสภิกษุ)
สังขารเมื่อตายแล้ว เราเรียกว่า เป็นศพ แต่ลงกะทะ ลงหม้อ แล้วเราก็เรียกว่า อาหาร ง่ายเพียงนั้นหรือ??? ง่ายเพราะลิ้นของคน ใช่ไหม?, ...ถูก หรือ ผิด คือเรื่องที่คนแก่งแย่งกัน แต่สัจจะ ย่อมเป็นสัจจะ อยู่ดี
ถาม เมตตาจิต และหิริธรรมของตัวเอง ให้ดีก้อแล้วกัน

kohsija กล่าวว่า...

แนวคิดน่าสนใจครับ
แต่อยากให้ลองศึกษาแล้วเลือกเชื่อในทางที่ถูกจริตก็แล้วกัน
แนะนำให้ลองอ่านนี่ครับ
http://202.44.204.76/cgi-bin/kratoo.pl/001324.htm

kohsija กล่าวว่า...

๒๒. พระพุทธเจ้าห้ามสาวกกินเนื้อสัตว์หรือไม่
http://84000.org/tipitaka/book/nana.php?q=22