วันเสาร์, สิงหาคม ๐๔, ๒๕๕๐

กระจกวิเศษ เดินรอบตัวเรา...

จะขึ้นต้นว่า "กระจกวิเศษ จงบอกข้าเถิด..."

ก็ดูจะขึ้นต้นเป็นสูตรสำเร็จไปนิด...

.

แต่ก็จะพูดเรื่องเกี่ยวกับการสะท้อนภาพตัวเองนี่แหละครับ
แต่ว่าเป็นในเชิงภายใน ไม่ใช่เรื่องของภาพภายนอกนะครับ

ผมมีความเชื่ออยู่ข้อหนึ่งว่า
"ผู้คนทั้งหลาย ล้วนเป็นกระจกสะท้อนตัวตนของเราทั้งสิ้น"
เราทำสิ่งใดกับผู้อื่นอย่างไร เขาก็จะทำสิ่งเดียวกันนั้นกลับมาที่เรา

.

เหมือนที่ผู้ใหญ่เคยสอนกันมาว่า
ถ้าอยากให้คนอื่นทำดีกับเรา เราก็ต้องทำดีกับเขาก่อน

ผมก็สังเกตมานาน จนพอสรุปได้ว่า "มันเป็นจริงดังนั้น"

ด้วยการทดลองของผมเองมาหลายปี

จากพื้นฐานนิสัยของผมที่รักสงบ
ไม่ชอบมีเรื่องทะเลาะ หรือกระทบกระทั่งแรงๆ กับใคร

ผมจึงเลือกที่จะปฏิบัติกับผู้อื่นอย่างนุ่มนวล

ผมเห็นด้วยตัวเองว่า
ผมพูดเพราะกับใคร เขาก็จะพูดเพราะกลับมา
ผมปฏิบัติกับใครอย่างสุภาพ เขาก็จะปฏิบัติต่อผมอย่างสุภาพเช่นกัน

ผมไม่ชอบด่าหรือล้อพ่อแม่ใคร
จนถึงวันนี้ ก็ไม่มีเพื่อนคนไหนล้อชื่อพ่อแม่ผม

ผมไม่ชอบเรียกแทนใครด้วยสรรพนามว่า "มัน" หรือแทนด้วยสัตว์ต่างๆ
ทุกวันนี้ ก็ไม่มีใครมาเรียกแทนชื่อผมว่า "มัน" หรือนำหน้าด้วยสัตว์เลื้อยคลานเลยซักที

ผมไม่ชอบทำร้ายใคร หรือใช้กำลังกับใคร
จนทุกวันนี้ ผมก็ไม่เคยโดนใครต่อยหน้าซักที

หันไปดูเพื่อนหลายคน

เขาหยาบไป ก็ได้รับหยาบตอบ
เขารุนแรงไป ก็ได้รับรุนแรงตอบ
เขาไร้เหตุผลไป ก็ได้รับการไร้เหตุผลตอบ
เขาโกหกไป เขาก็ไม่ได้รับการเชื่อถือตอบ

แนวเดียวกับ "ฝนตกขี้หมูไหล คนจัญไรมารวมกัน" ล่ะมั๊งครับ
คนดี คนเลว สุดท้ายมันจะไหลมาอยู่ด้วยกันเอง
คนชอบแบบเดียวกัน ก็จะได้มาอยู่ด้วยกัน
คนที่มีความเห็นใกล้เคียงกัน ก็จะโดนดึงดูดให้มาเจอกัน...

.

คนเราเลือกสิ่งที่จะเจอได้เหมือนกันนะครับ

เราอยากอยู่ในสภาพแวดล้อม อยู่กับคนแบบไหน
เราก็ทำตัวเราให้เป็นแบบนั้น ให้เหมาะกับสภาพแบบนั้น

แล้วเรา และสภาพแวดล้องของเรา ก็จะเป็นไปแบบนั้นเอง...

.

ดูง่ายๆ ใน blog ที่ exteen นี่ก็ได้ครับ

ผมเขียนเนื้อหาสุภาพหน่อย มีครับ มีผม
คนที่มาอ่านส่วนใหญ่ก็จะสุภาพ ตอบคอมเม้นต์กันแบบสุภาพเช่นกัน
ซึ่งผมก็ดีใจ ที่มีคนคุณภาพดีๆ มาอ่าน

ไปบาง blog ก็เขียนหยาบคาย ใช้คำอ่านไม่รู้เรื่อง
ก็จะเจอคนมาอ่าน และตอบแบบหยาบคาย และไม่รู้เรื่องเหมือนกัน

.

.

บางทีถ้าเรารู้สึกว่าคนรอบข้างทำกับเราไม่ดี

บางที อาจจะต้องลองหันกลับมาสำรวจตัวเองเหมือนกันนะครับ
ว่าเราไปกระทำประเด็นไม่ดีอันนั้นกับคนอื่นบ้างหรือเปล่า

เพราะบางทีเราก็ไม่รู้ตัวเอง
ต้องถอยออกมาเยอะๆ แล้วก็มองไปที่ตัวเราเอง

สำรวจให้ดี บางทีก็จะได้คำตอบ
ว่าเรา หรือเขากันแน่ ที่เป็นสาเหตุ

2006/04/17 กระจกวิเศษ เดินรอบตัวเรา...


Technorati Tags: , ,

ไม่มีความคิดเห็น: